วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

1. Introduction : Adobe Photoshop

Adobe Photoshop เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการสร้างภาพ และตกแต่งภาพที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างสูงสุดในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นโปรแกรมที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และผลงานที่ได้เหมาะที่จะใช้กับงานสิ่งพิมพ์ นิตยสาร และงานมัลติมีเดียที่นับวันพัฒนาไปได้อย่างไม่หยุดยั้ง และถึงแม้ Photoshop จะเป็นโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพสูง แต่การใช้งานกลับไม่ยากอย่างที่หลายคนคิด เราสามารถเรียนรู้การใช้งานในโปรแกรม Photoshop ได้อย่างรวดเร็ว แม้ว่าเราจะมีพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ไม่มาก็ตาม ชื่อของโปรแกรมก็คงจะสื่อความหมายอย่างชัดเจนอยู่แล้ว คำว่า Photo แปลว่า "ภาพ" ส่วนคำว่า Shop แปลว่า "ร้านหรือแหล่งรวมของภาพหลายชนิด" ภาพต่างๆ ที่อยู่ในร้านนี้ จะมีทั้งภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้นเองและภาพที่เกิดจากการตกแต่ง


PhotoShop นับว่าเป็นโปรแกรมกราฟฟิกสุดฮิต ที่นิยมใช้ในการปรับแต่งภาพ หรือสร้างภาพ เพื่อนำมาใช้งานในเวบ เนื่องจากมีฟังก์ชันการทำงาน ที่หลากหลาย มีฟิลด์เตอร์เพื่อปรับแต่งภาพ จากค่ายต่างๆ ทำให้ง่ายต่อการปรับแต่งภาพตามต้องการ เดิมทีนิยมใช้ PhotoShop เพื่องานสื่อสิ่งพิมพ์ (Desktop Publishing) แต่ปัจจุบัน Web Design มีบทบาทในงานธุรกิจและงานการศึกษาสูงมาก จึงนำ PhotoShop มาใช้ในงานนี้ด้วย


 โปรแกรม



Photoshop ทำอะไรได้บ้าง?
1.
งานสิ่งพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นงานโฆษณา หนังสือ นิตยสาร หรือเรียกได้ว่าเกือบทุกงานที่ต้องใช้รูป
2.
งานเว็บไซต์บนอินเตอร์เน็ต ใช้สร้างภาพตกแต่งเว็บไซต์ไม่ว่าจะเป็น Background หรือ ปุ่มตอบโต้แถบหัวเรื่อง ตลอดจนประกอบต่างๆ
3.
งานตกแต่งภาพถ่าย เป็นการตกแต่งรูปถ่ายเก่าๆ ให้คมชัดเหมือนใหม่ หรือสร้างภาพล้อเลียนเช่น เอาใบหน้าของคนหนึ่งไปวางบนตัวคนอีกคนหนึ่ง
4.
งานออกแบบทางกราฟฟิก การสร้างภาพสามมิติ การออกแบบปกหนังสือและผลิตภัณฑ์ การออกแบบการ์ดอวยพร ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น